[Illustrator] Vẽ bọt khí

[IMG]

Mục đich của bài thực hành này là thực hành thao tác vẽ và cắt ghép trên các hình cơ bản

Bước 1: Vẽ các đường tròn đồng tâm

Vẽ 1 đường tròn và nhân bản ra thêm 2 đường tròn nhỏ hơn kích thước lần lượt 70% và 50% so với đường tròn ban đầu

  • Dùng công cụ Ellipse tool [IMG], giữ thêm phím Shift, drag vẽ 1 đường tròn chuẩn
  • Click chọn đường tròn vừa vẽ, Dclick lên công cụ Scale tool [IMG] để mở hộp thoại Scale, Chọn Uniform: Scale: 70% rồi nhấn nút "Copy" tạo ra đường tròn mới nhỏ hơn.
  • Click chọn lại đường tròn đầu tiên, thao tác tương tự với giá trị Uniform: Scale: 55% tạo thêm đường tròn nhỏ hơn nữa.
[IMG]

Bước 2: Vẽ các đường phân cắt

  • Dùng line tool [IMG], giữ thêm phím shift, vẽ 1 thẳng theo chiều đứng có chiều dài lớn hơn đường kính đường tròn ngoài cùng
  • Drag chọn hết các đường tròn và đường thẳng mới vẽ. Dùng các công cụ [IMG][IMG] để cân chỉnh đường thẳng đi qua tâm các đường tròn
  • Tạo thêm 3 đường thẳng có góc lệch so với đường thẳng đầu tiên lần lượt là 30 độ, 40 độ, 55 độ
  • Click chọn đường thẳng, Dclick lên công cụ [IMG] để mở hộp thoại Rotate, nhập Angle: 30 độ và click nút "Copy" tạo ra đường thẳng thứ 2.
  • Click chọn lại đường thẳng đầu tiên và thao tác tương tự tạo thêm 2 đường thẳng còn lại với giá trị Angle lần lượt là 40 độ, 55 độ
[IMG]

Bước 3:Tạo mảng bóng sáng

Drag chọn hết cả cụm đường tròn, đường thẳng, chuyển qua chế độ Live Paint bằng cách vào Object > Live Paint > Make (Ctrl_Alt_X)

[IMG]

Dùng công cụ Live Paint Bucket [IMG], chắc chắn cụm hình không, chọn màu đen và click đổ màu như ảnh bên dưới.

[IMG]>

Xả cụm hình khỏi trạng thái Live Paint bằng cách vào Object > Expand.. , nhấn OK

[IMG]

Bước 4: Những động tác cuối cùng

  • Lật ngang "bọt khí" :Object > Transform > Reflect.. > Axis: Vertical
  • Xoay bọt khí nghiêng về bên phải 30 độ: Object > Transform > Rotate > Angle: - 30 độ
  • Tăng độ dầy Stroke của đường tròn bọt khí khoảng 1/2 độ dầy mảng bóng sáng.
[IMG]

Đổ màu Gradient kiểu Radial cho*"bọt khí" lệch xuống phía dưới với 2 thẻ màu đen có độ Opacity lần lượt là 0% và 30%

[IMG]

Vậy là xong 1 bong bóng bọt khí. Để tạo nên 1 đám bọt khí đang sủi, bạn cần nhân bản ra nhiều bong bóng, chỉnh kích thước chúng to nhỏ rời rạc tự nhiên như đang bay lên mặt nước

Lưu ý: để chỉnh kích thước vẫn giữ nguyên dạng* bọt khí bạn phải kiểm chọn Scale Strokes & Effects trong hộp thoại Scale

[IMG]

[IMG]


Đăng nhận xét